วันเสาร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

แผนเรื่อง สระ ไอ

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง สระน่ารู้ เวลา ๓๙ ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๑ เรื่อง สระไอ (ไ -) ไม้มลาย เวลา ๑ ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๕๐


สาระที่ ๑ : การอ่าน
มาตรฐาน ท ๑.๑ ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาและสร้างวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิตและมีนิสัยรักการอ่าน
สาระที่ ๒ : การเขียน
มาตรฐาน ท ๒.๑ ใช้กระบวนการเขียน เขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูล สารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ
สาระที่ ๓ : การฟัง การดู และการพูด
มาตรฐาน ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณและพูดแสดงความรู้ ความคิด ความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
สาระที่ ๔ : หลักการใช้ภาษา
มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

๑. สาระสำคัญ สระไอ (ไ- ) ไม้มลาย (ออกเสียง ไอ) เป็นสระเสียงสั้น เขียนไว้ข้างหน้าพยัญชนะต้น

๒. จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. ฟังเรื่อง ดูภาพ แล้วพูดตอบคำถามจากเรื่องได้ถูกต้อง
๒. เขียนสระไอ (ไ-) ประสมกับพยัญชนะได้ถูกต้อง
๓. เขียนพยัญชนะแทนภาพได้ถูกต้อง
๔. เขียนสลับตัวอักษรให้เป็นคำที่มีความหมายได้ถูกต้อง
๕. ปฏิบัติตนเป็นผู้ที่มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด ได้อย่างเหมาะสม
๖. มีความรับผิดชอบในการทำงาน

๓. สาระการเรียนรู้
๑. การฟัง การดู และการพูดตอบคำถาม
๒. การเขียนสระไอ (ไ-) ประสมกับพยัญชนะ

๓. การเขียนพยัญชนะแทนภาพ
๔. การเขียนสลับตัวอักษรให้เป็นคำที่มีความหมาย

๔. กิจกรรมการเรียนรู้
- นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง สระ (ไ- , ใ- , -ะ , เ-า) (ชุดที่ ๑) ทดสอบนอกเวลาเรียน
๑. นักเรียนดูบัตรภาพที่ครูนำมาติดบนกระดานดำ ได้แก่ บัตรภาพ แม่ไก่ ลำไย ไฟฟ้า ไข่ไก่
๒. นักเรียนอาสาสมัครออกมาเขียนคำจากบัตรภาพ คนละ ๑ คำ
๓. นักเรียนอ่านออกเสียงคำพร้อมกันแล้วร่วมกันสังเกตคำบนกระดานดำว่า มีอะไรที่เหมือนกัน (สระ ไ-)
๔. นักเรียนฝึกออกเสียงสระ ไ- ตามครูจนคล่อง และสังเกตการออกเสียงสระ
๕. นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเรื่อง “สระไอ (ไ- )” โดยครูอ่านใบความรู้ให้นักเรียนฟัง แล้วร่วมกัน สรุปความรู้ที่ได้จากการศึกษา ครูซักถามเพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น
๖. นักเรียนฟังครูอ่านเรื่อง พร้อมกับดูภาพประกอบ จากแบบฝึกที่ ๑ แล้วช่วยกันตอบคำถาม ปากเปล่า โดยครูอ่านคำถามทีละคำถามดังนี้
- เรื่องนี้กล่าวถึงใคร
- หนูไฝช่วยแม่ทำอะไร
- เมื่อไก่ออกไข่ หนูไฝนำไปทำอะไรบ้าง
- การเลี้ยงไก่ให้ประโยชน์อย่างไร
- หนูไฝเป็นตัวอย่างที่ดีในเรื่องใด
๗. นักเรียนทำแบบฝึกที่ ๒ เติมสระ ไ- ลงในช่องว่าง แล้วฝึกอ่าน
๘. นักเรียนทำแบบฝึกที่ ๓ เขียนพยัญชนะแทนภาพ แล้วฝึกอ่าน
๙. นักเรียนทำแบบฝึกที่ ๔ เขียนสลับตัวอักษรให้เป็นคำที่มีความหมาย แล้วเขียนเติมลงในข้อความ
ที่กำหนดให้ เช่น อ ไ ก ผ่ = กอไผ่ ในป่ามีกอไผ่
๑๐. ครูนักเรียนร่วมกันสรุปเกี่ยวกับคำที่ประสมสระ ไ -

๕. สื่อการเรียน/แหล่งเรียนรู้
๑. บัตรภาพ
๒. แบบฝึกที่ ๑- ๔
๓. ใบความรู้
๔. แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่อง สระ (ใ- , ไ- , -ะ , เ-า) (ชุดที่ ๑)

1 ความคิดเห็น: